Kính thưa: toàn thể nhân dân!
Qua công tác nắm tình hình, Công an xã Đông Anh nhận định các đối tượng phạm tội có thể lợi dụng để thực hiện một số thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản như sau:
Thủ đoạn thứ nhất "Giả danh ngân hàng, tổ chức tín dụng": Các đối tượng sẽ gọi điện, gửi email, tin nhắn SMS cho người dân với nội dung: "khoản vay sắp đến hạn", "xác minh lại hợp đồng tín dụng", "cập nhật hồ sơ CIC để tránh bị phạt"... và cung cấp đường link giả mạo, yêu cầu người dân truy cập rồi cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng... (mật khẩu, mã OTP, số thẻ, số CVV...) để chiếm đoạt quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng và chiếm đoạt số tiền trong tài khoản ngân hàng.
Thủ đoạn thứ 2 "Mạo danh cơ quan Nhà nước": Đối tượng có thể giả danh cán bộ CIC, Ngân hàng Nhà nước, Cơ quan Công an, Viện Kiểm sát... gọi điện thông báo người dân "liên quan đến khoản vay bất hợp pháp", "nợ tín dụng nghiêm trọng"... rồi yêu cầu tài ứng dụng, truy cập website giả mạo hoặc chuyển tiền để "xác minh". Đây là hình thức lừa đảo rất nguy hiểm vì chúng nắm trong tay các thông tin thật về khoản vay của nạn nhân, khiến nhiều người mất cảnh giác.
Thủ đoạn thứ 3 "Quảng cáo dịch vụ xóa nợ xấu, nâng điểm tín dụng": Lợi dụng tâm lý lo lắng của những người đang có nợ xấu, đối tượng quảng cáo "dịch vụ xóa nợ CIC", "làm đẹp hồ sơ tín dụng", yêu cầu đóng phí để xóa nợ xấu nhưng thực chất chỉ nhằm chiếm đoạt tiền hoặc thu thập thêm thông tin cá nhân nhạy cảm của người dân. Hoặc đôi tượng có thê chào mời "gói vay ưu đãi", "đầu tư tài chính nhanh" để giải quyết khó khăn nợ nần.
Thủ đoạn thứ 4 "Sử dụng thông tin cá nhân đề mạo danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác": Với thông tin tín dụng chi tiết (họ tên, số CMND/CCCD, ngày sinh, địa chi, quan hệ ngân hàng...), đối tượng có thể lợi dụng để tiếp cận bạn bè, người thân của nạn nhân, đưa ra thông tin thật về tình trạng nợ nần, rồi mượn tiền hoặc lôi kéo đầu tư "giúp trả nợ", từ đó chiếm đoạt tài sản.
Nhóm người dân có nguy cơ cao dễ bị các đối tương nhắm tới để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gồm:
(1) Người dân đang có nợ xấu, lịch sử tín dụng kém, dễ bị lợi dụng bằng thủ đoạn "dịch vụ xóa nợ CIC, nâng điểm tín dụng".
(2) Người đang vay vốn, trả góp tại ngân hàng, Đối tượng có thể giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện nhắc nợ, yêu cầu "xác minh hợp đồng", "cập nhập thông tin CIC", "chuyển tiền để gia hạn khoản vay"... Do thông tin về khoản vay, số tiền, thời hạn... là thật nên nạn nhân thường dễ sập bẫy.
(3) Người chưa từng vay vốn, không quen thủ tục tín dụng, nhóm này dễ bị đổi tượng giả danh cơ quan nhà nước, đe dọa "liên quan đến khoản vay bất hợp pháp", "nợ tín dụng nghiêm trọng", yêu cầu phải hợp tác điều tra, dẫn đến việc cung cấp thông tin hoặc chuyển tiền để "chứng minh trong sạch".
(4) Người cao tuổi, hưu trí, ít am hiểu công nghệ, dễ tin các cuộc gọi giả danh cơ quan chức năng (Công an, Ngân hàng Nhà nước, Tòa án...). Tâm lý lo sợ pháp luật khiến họ làm theo hướng dẫn của đối tượng.
(5) Doanh nghiệp nhỏ và vừa, các công ty có dư nợ tín dụng tại ngân hàng dễ bị chào mời "gói vay ưu đãi", ", "giải pháp tài chính nhanh" để gỡ khó, dẫn tới nguy cơ mất tiền lớn.
(6) Người có thu nhập cao, thường xuyên giao dịch tài chính, Nhóm này có sức mua lớn, dễ bị nhắm tới bằng chiêu lừa đảo đầu tư, huy động vốn hoặc giả mạo ngân hàng đề chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Công an xã Đông Anh cảnh báo các phương thức thủ đoạn nêu trên, đồng thời khuyến cáo người dân và doanh nghiệp cần tuyệt đối cảnh giác, thực hiện các nội dung sau:
(1) Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu, mã OTP cho người lạ thông qua điện thoại, email, mạng xã hội.
(2) Không truy cập, tải tệp tin hoặc cài đặt ứng dụng từ các đường dẫn lạ có liên quan đến "tra cứu CIC", "xóa nợ xấu", "nâng điểm tín dụng".
(3) Tuyệt đối không chuyển tiền vào tài khoản lạ với lý do "xác minh tài sản/tin dụng", "xóa nợ CIC"... hoặc do người lạ yêu cầu thông qua điện thoại, mạng xã hội.
(4) Khi có nhu cầu kiểm tra thông tin tín dụng, chỉ sử dụng công dịch vụ chính thức của CIC hoặc ngân hàng nơi đang giao dịch.
(5) Chủ động theo dõi tài khoản ngân hàng, ví điện tử; nếu phát hiện giao dịch bất thường cần liên hệ ngay với ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.
(6) Người dân, Doanh nghiệp cần cảnh giác với các lời mời gọi đầu tư, vay vốn bất thường; xác minh kỹ nguồn gốc, tính pháp lý trước khi ký kết hợp đồng thông qua hotline chính thức của ngân hàng, doanh nghiệp đối tác.
Khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn nghi ngờ, cần bình tĩnh, không làm theo hướng dẫn của đối tượng, đồng thời báo ngay cho Cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ.
CÔNG AN XÃ ĐÔNG ANH